บทที่ 4

บทที่ 4
ผลการทดลอง
จากผลการทดลองของโครงงานเล่มนี้ได้ทำแบบประเมินผลเพื่อเป็นแบบในการประเมินผลว่าโครงงานเล่มนี้เกิดประโยชน์อย่างไร ซึ่งจะดูจากหัวข้อต่าง ๆ โดยแบ่งเป็นหัวข้อหลักดังนี้
4.1 การทดสอบการใช้โปรแกรม Google+
4.2 ผลการทดลอง
4.3 การนำไปใช้
4.1 การทดสอบการใช้โปรแกรม Google+
ทำการทดสอบโดยใช้แบบประเมินผล ประเมินผล 3 ด้าน เกณฑ์การให้คะแนน 1-10 คะแนน โดยมีรายละเอียดดังนี้
แบบประเมิน
การผลิตสื่อการเรียนการสอนเรื่องการใช้โปรแกรม Google +
ตารางที่ 4.1 แบบประเมินผล
รายการประเมิน
ระดับคะแนน
ดีมาก
ดี
พอใช้
ปรับปรุง
10
9
8
7
6
5
4
3
2
1
1.ด้านการนำเสนอของนักศึกษา











1.1 การนำเสนอของนักศึกษาชัดเจน











1.2 ตอบคำถามได้อย่างชัดเจน










2.ด้านการใช้วัสดุอุปกรณ์และงบประมาณ











2.1 รูปแบบของสื่อการสอนสอดคล้องกับลักษณะรายวิชา











2.2 การนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้











2.3 วัสดุที่ใช้คงทนหาง่าย ประหยัด รักษา สิ่งแวดล้อม











2.4 ความสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายรายวิชา











2.5 ความเหมาะสมของงบประมาณที่ใช้










3.ด้านประโยชน์การใช้งาน











3.1 ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาบทเรียนได้ง่ายขึ้น











3.2 สามารถใช้งานได้สะดวก ทั้งครูและผู้เรียน











3.3 สามารถใช้งานได้สะดวกทั้งครูและผู้เรียน











3.4 สามารถพัฒนาสู่การใช้จริงเชิงพาณิชย์











3.5 ประสิทธิภาพในการใช้งานโดยรวม











4.2 ผลการทดลอง
                ตาราง 4.2 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลของแบบประเมิน สื่อการเรียนการสอนการใช้โปรแกรมGoogle+
รายการประเมิน
ระดับคะแนน
ค่าเฉลี่ย
แปลผล
ครั้งที่ 1
ครั้งที่ 2
ครั้งที่ 3
1.ด้านการนำเสนอของนักศึกษา



9.09
ดีมาก
1.1 การนำเสนอของนักศึกษาชัดเจน
7.9
9.7
9.9
9.16
ดีมาก
1.2 ตอบคำถามได้อย่างชัดเจน
7.7
9.5
9.9
9.03
ดีมาก
2.ด้านการใช้วัสดุอุปกรณ์และงบประมาณ



9.07
ดีมาก
2.1 รูปแบบของสื่อการสอนสอดคล้องกับลักษณะรายวิชา
7.7
9.2
9.7
8.86
ดีมาก
2.2 การนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้
8.3
8.9
9.7
8.96
ดีมาก
2.3 วัสดุที่ใช้คงทนหาง่าย ประหยัด รักษา สิ่งแวดล้อม
8.5
9.3
9.6
9.13
ดีมาก
2.4 ความสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายรายวิชา
8.8
9.1
10
9.30
ดีมาก
2.5 ความเหมาะสมของงบประมาณที่ใช้
8.2
9.1
10
9.10
ดีมาก
3.ด้านประโยชน์การใช้งาน



9.12
ดีมาก
3.1ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาบทเรียนได้ง่ายขึ้น
8.5
9.1
9.8
9.13
ดีมาก
3.2 สามารถใช้งานได้สะดวก ทั้งครูและผู้เรียน
8.2
8.5
9.9
8.86
ดีมาก
3.3 สามารถใช้งานได้สะดวก ทั้งครูและผู้เรียน
8.5
9.3
9.8
9.20
ดีมาก
3.4 สามารถพัฒนาสู่การใช้งานจริงเชิงพาณิชย์
8.4
9.4
9.9
9.23
ดีมาก
3.5 ประสิทธิภาพในการใช้งานโดยรวม
8.4
9.3
9.9
9.20
ดีมาก

รวม
8.25
9.20
9.84
9.09
ดีมาก
ตาราง4.2 ตารางสรุปผลการทดลอง
                        จากตารางที่ 4.2  จากการวิเคราะห์ข้อมูลของแบบประเมินสื่อการเรียนการสอนในการสอนใช้โปรแกรม Google+ด้านประโยชน์การใช้งาน ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมากค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.12 ด้านการนำเสนอของนักศึกษาพบว่าในภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมากค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.09 ด้านการใช้วัสดุอุปกรณ์และงบประมาณ ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมากค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.07ด้านประโยชน์การใช้งาน ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก สามารถพัฒนาสู่การใช้งานจริงเชิงพาณิชย์มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.23  ประสิทธิภาพในการใช้งานโดยรวม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.20  สามารถใช้งานได้สะดวก ทั้งครูและผู้เรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ9.20 ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาบทเรียนได้ง่ายขึ้นมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.13 สามารถใช้งานได้สะดวก ทั้งครูและผู้เรียนมีค่าเฉลี่ย 8.86ด้านการนำเสนอของนักศึกษาพบว่าในภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก การนำเสนอของนักศึกษาชัดเจน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.16 ตอบคำถามได้อย่างชัดเจน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.03
ด้านการใช้วัสดุอุปกรณ์และงบประมาณ ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ความสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายรายวิชา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.30 วัสดุที่ใช้คงทนหาง่าย ประหยัด รักษา สิ่งแวดล้อม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.13 ความเหมาะสมของงบประมาณที่ใช้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.10 การนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.96 รูปแบบของสื่อการสอนสอดคล้องกับลักษณะรายวิชาค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.86สรุปผลการทดลองทั้ง 3 ด้านอยู่ในเกณฑ์ดีมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.09
4.3 การนำไปใช้
                1. ใช้ในการติดต่อสื่อสาร ในรูปแบบของ Google+
                2. ใช้เป็นคู่มือสำหรับผู้ที่สนใจศึกษาโปรแกรม Google +
                3.  เพื่อเป็นประโยชน์ให้กับนักศึกษาที่ศึกษาการจัดทำโครงงานในครั้งต่อไป


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บทที 1

ผู้จัดทำ

บทที่ 5