บทที่ 4
บทที่
4
ผลการทดลอง
จากผลการทดลองของโครงงานเล่มนี้ได้ทำแบบประเมินผลเพื่อเป็นแบบในการประเมินผลว่าโครงงานเล่มนี้เกิดประโยชน์อย่างไร
ซึ่งจะดูจากหัวข้อต่าง ๆ โดยแบ่งเป็นหัวข้อหลักดังนี้
4.1
การทดสอบการใช้โปรแกรม Google+
4.2 ผลการทดลอง
4.3
การนำไปใช้
4.1
การทดสอบการใช้โปรแกรม Google+
ทำการทดสอบโดยใช้แบบประเมินผล
ประเมินผล 3 ด้าน เกณฑ์การให้คะแนน 1-10 คะแนน โดยมีรายละเอียดดังนี้
แบบประเมิน
การผลิตสื่อการเรียนการสอนเรื่องการใช้โปรแกรม Google
+
ตารางที่ 4.1 แบบประเมินผล
รายการประเมิน
|
ระดับคะแนน
|
||||||||||
ดีมาก
|
ดี
|
พอใช้
|
ปรับปรุง
|
||||||||
10
|
9
|
8
|
7
|
6
|
5
|
4
|
3
|
2
|
1
|
||
1.ด้านการนำเสนอของนักศึกษา
|
|||||||||||
1.1
การนำเสนอของนักศึกษาชัดเจน
|
|||||||||||
1.2
ตอบคำถามได้อย่างชัดเจน
|
|||||||||||
2.ด้านการใช้วัสดุอุปกรณ์และงบประมาณ
|
|||||||||||
2.1
รูปแบบของสื่อการสอนสอดคล้องกับลักษณะรายวิชา
|
|||||||||||
2.2
การนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้
|
|||||||||||
2.3
วัสดุที่ใช้คงทนหาง่าย ประหยัด รักษา สิ่งแวดล้อม
|
|||||||||||
2.4
ความสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายรายวิชา
|
|||||||||||
2.5
ความเหมาะสมของงบประมาณที่ใช้
|
|||||||||||
3.ด้านประโยชน์การใช้งาน
|
|||||||||||
3.1
ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาบทเรียนได้ง่ายขึ้น
|
|||||||||||
3.2
สามารถใช้งานได้สะดวก ทั้งครูและผู้เรียน
|
|||||||||||
3.3
สามารถใช้งานได้สะดวกทั้งครูและผู้เรียน
|
|||||||||||
3.4
สามารถพัฒนาสู่การใช้จริงเชิงพาณิชย์
|
|||||||||||
3.5
ประสิทธิภาพในการใช้งานโดยรวม
|
4.2 ผลการทดลอง
ตาราง 4.2 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลของแบบประเมิน
สื่อการเรียนการสอนการใช้โปรแกรมGoogle+
รายการประเมิน
|
ระดับคะแนน
|
ค่าเฉลี่ย
|
แปลผล
|
|||
ครั้งที่ 1
|
ครั้งที่ 2
|
ครั้งที่ 3
|
||||
1.ด้านการนำเสนอของนักศึกษา
|
9.09
|
ดีมาก
|
||||
1.1
การนำเสนอของนักศึกษาชัดเจน
|
7.9
|
9.7
|
9.9
|
9.16
|
ดีมาก
|
|
1.2 ตอบคำถามได้อย่างชัดเจน
|
7.7
|
9.5
|
9.9
|
9.03
|
ดีมาก
|
|
2.ด้านการใช้วัสดุอุปกรณ์และงบประมาณ
|
9.07
|
ดีมาก
|
||||
2.1
รูปแบบของสื่อการสอนสอดคล้องกับลักษณะรายวิชา
|
7.7
|
9.2
|
9.7
|
8.86
|
ดีมาก
|
|
2.2
การนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้
|
8.3
|
8.9
|
9.7
|
8.96
|
ดีมาก
|
|
2.3
วัสดุที่ใช้คงทนหาง่าย ประหยัด รักษา สิ่งแวดล้อม
|
8.5
|
9.3
|
9.6
|
9.13
|
ดีมาก
|
|
2.4
ความสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายรายวิชา
|
8.8
|
9.1
|
10
|
9.30
|
ดีมาก
|
|
2.5
ความเหมาะสมของงบประมาณที่ใช้
|
8.2
|
9.1
|
10
|
9.10
|
ดีมาก
|
|
3.ด้านประโยชน์การใช้งาน
|
9.12
|
ดีมาก
|
||||
3.1ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาบทเรียนได้ง่ายขึ้น
|
8.5
|
9.1
|
9.8
|
9.13
|
ดีมาก
|
|
3.2
สามารถใช้งานได้สะดวก ทั้งครูและผู้เรียน
|
8.2
|
8.5
|
9.9
|
8.86
|
ดีมาก
|
|
3.3
สามารถใช้งานได้สะดวก ทั้งครูและผู้เรียน
|
8.5
|
9.3
|
9.8
|
9.20
|
ดีมาก
|
|
3.4
สามารถพัฒนาสู่การใช้งานจริงเชิงพาณิชย์
|
8.4
|
9.4
|
9.9
|
9.23
|
ดีมาก
|
|
3.5
ประสิทธิภาพในการใช้งานโดยรวม
|
8.4
|
9.3
|
9.9
|
9.20
|
ดีมาก
|
|
รวม
|
8.25
|
9.20
|
9.84
|
9.09
|
ดีมาก
|
|
ตาราง4.2
ตารางสรุปผลการทดลอง
จากตารางที่
4.2 จากการวิเคราะห์ข้อมูลของแบบประเมินสื่อการเรียนการสอนในการสอนใช้โปรแกรม Google+ด้านประโยชน์การใช้งาน ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมากค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.12
ด้านการนำเสนอของนักศึกษาพบว่าในภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมากค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.09
ด้านการใช้วัสดุอุปกรณ์และงบประมาณ ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมากค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.07ด้านประโยชน์การใช้งาน
ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก สามารถพัฒนาสู่การใช้งานจริงเชิงพาณิชย์มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ
9.23
ประสิทธิภาพในการใช้งานโดยรวม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.20
สามารถใช้งานได้สะดวก ทั้งครูและผู้เรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ9.20
ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาบทเรียนได้ง่ายขึ้นมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.13
สามารถใช้งานได้สะดวก ทั้งครูและผู้เรียนมีค่าเฉลี่ย 8.86ด้านการนำเสนอของนักศึกษาพบว่าในภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก
การนำเสนอของนักศึกษาชัดเจน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.16 ตอบคำถามได้อย่างชัดเจน
มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.03
ด้านการใช้วัสดุอุปกรณ์และงบประมาณ
ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ความสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายรายวิชา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ
9.30 วัสดุที่ใช้คงทนหาง่าย ประหยัด รักษา สิ่งแวดล้อม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.13
ความเหมาะสมของงบประมาณที่ใช้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.10 การนำเทคโนโลยีใหม่
ๆ มาใช้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.96
รูปแบบของสื่อการสอนสอดคล้องกับลักษณะรายวิชาค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.86สรุปผลการทดลองทั้ง 3 ด้านอยู่ในเกณฑ์ดีมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.09
4.3
การนำไปใช้
1. ใช้ในการติดต่อสื่อสาร ในรูปแบบของ Google+
2. ใช้เป็นคู่มือสำหรับผู้ที่สนใจศึกษาโปรแกรม Google +
3. เพื่อเป็นประโยชน์ให้กับนักศึกษาที่ศึกษาการจัดทำโครงงานในครั้งต่อไป
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น